Cần có hệ thống xử lý nước thải cho trại lợn

Cần có hệ thống xử lý nước thải cho các trại lợn, nhiều hộ dân tại xã Yên Tâm, huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa hơn 3 năm gần đây luôn phải sống với mùi hôi thối từ nước thải tại các trại lợn, vì những trại này chưa có hệ thống xử lý nước thải. báo cáo giám sát môi trường định kỳ Người dân thì vẫn kêu than, xong chủ tịch xã tại đây vẫn khẳng định không có ô nhiễm ảnh hưởng đến môi trường và người dân.

khí hậu khắc nghiệt vào ngày hè cong ty moi truong
Với khí hậu khắc nghiệt vào những ngày hè oi ả, dưới cái nắng chói trang, khi bắt đầu vào bước vào 2 thôn: Yên Trường và Mỹ Hòa thuộc xã Yên Tâm không hộ dân nào không kêu than về mùi hôi thối bốc ra từ các trại lợn.báo cáo môi trường  Đã không ít hộ vì không chịu nổi đã bịt kín mít tất cả những kẽ hở trong nhà mình, tuy nhiên cũng không cải thiện tốt hơn vì mùi phân lợn hòa lẫn vào không khí. Buổi tối đi ngủ họ phải dùng chăn đắp kín đầu khi đi ngủ để hạn chế mùi thối xộc vào mũi khiến ngạt thở.
Đáng lẽ ra các trại lợn nơi đây cần có phương pháp xử lý nước thải để không ảnh hưởng đến sinh hoạt của các hộ dân, nhưng có lẽ chủ trại lợn vẫn chưa có biện pháp nào để hạn chế những mùi hôi thối từ trại của mình. Mỗi khi trời mưa to, nước phân lợn bị tràn từ các hố chảy ra ở bờ sông Hón và đọng lại, hay mỗi khi vệ sinh chuồng trại, mùi nước thải bốc ra nồng nặc. Nhiều hộ dân đã kiến nghị lên chính quyền xã xong sự việc như vậy vẫn phải lập lại nhiều lần mà chưa được cải thiện để không ảnh hưởng đến các hộ dân sống xung quanh các trại lợn.
văn hóa cao nguyên xanh công ty môi trường
Nước thải từ các trại lợn còn ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn nước sinh hoạt, nước sản xuất của các hộ dân, do hố chứa phân lợn không được xây dựng khép kín, nên mỗi khi nước thải tại các trang trại bị tràn ra sông Hón, tại đây nước lại được đưa lên mương phục vụ tưới tiêu và một phần bị ngấm vào các giếng sinh hoạt của các hộ dân. Những hộ dân chạy dài hai bên mương đều không thể dùng được nước trong giếng khơi.xử lý nước thải Hộ dân thì bị ảnh hưởng trực tiếp như vậy, xong vẫn chưa có sự can thiệp của chính quyền xã. Ông Nguyễn Hữu Thắng, trưởng thôn Yên Trường cho biết: “Thôn Yên Trường có 82 hộ dân, thì cả 82 hộ đều bị ảnh hưởng bởi mùi hôi thối từ trại lợn, nhưng bị ảnh hưởng trực tiếp thì cả thôn có 8 hộ. Tại các cuộc họp chúng tôi đã có kiến nghị với chính quyền xã nhưng đến nay vẫn không thấy có thay đổi gì”
Còn tại thôn Mỹ Hòa, tuy mùi hôi thối từ nước thải các trại lợn ảnh hưởng đến thôn này nhẹ hơn, xong nguồn nước tại thôn này lại bị ảnh hưởng nhiều hơn. Nguyên nhân là từ con mương chứa chất bẩn chảy thẳng vào giữa thôn, nước ở thôn này được đưa lên mương phục vụ sinh hoạt và tưới tiêu cho các hộ dân.
Nên chăng chính quyền tại đây cần có sự can thiệp trực tiếp đến vấn đề xử lý nước thải từ các trại lợn để không ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của các hộ dân.

Leave a comment